“Hiện Tượng” Nguyễn Văn Khải

“Hiện Tượng” Nguyễn Văn Khải
Lm. Cao Phương Kỷ

Dùng từ “Hiện Tượng” để chỉ một sự kiện, một biến cố lạ thường, đột xuất, thu hút sự chú ý của dự luận, đặc biệt của Truyền Hình và các Mạng Lưới thông tin, trong và ngoài Nước.

Thật thế, L.M. NGUYỄN VĂN KHẢI, DCCT, là một tu sĩ trung niên, 41 tuổi đã xuất hiện trên diễn đàn Truyền Thông quốc tế như một phát ngôn viên cho những cuộc biểu tình chống bất công xã hội của chế độ độc tài cộng sản tại Thái Hà, Hà Nội, Đồng Chiêm… Cha đã rời Việt Nam sang Roma du học và trong mấy tháng Hè 2011 vừa qua, đã tham dự các buổi Hội thảo, Diễn thuyết về những cuộc đàn áp Tự do Tôn giáo, vi phạm Nhân quyền của chế độ bán dân hại Nước. Đây là một hiện tượng rất hùng hồn làm CHỨNG NHÂN cho Sự THẬT chiếu sáng vào những uẩn khúc, u uất, rối ren, bưng bít tại Việt Nam, dưới chế độ chuyên chế.

L.M Nguyễn Văn Khải, đã nghiễm nhiên trở thành một người Việt Tỵ nạn cộng sản, tại miền đất nước Tự Do, nên chứng từ của Vị Linh Mục can trường còn tăng thêm động lực để thức tỉnh lương tâm của Công đồng Việt Nam hải ngoại, nếu lâu nay vẫn thờ ơ, “im hơi lặng tiếng”, thì nay đã được nghe tiếng chuông báo động về nguy cơ mất Nước, mất Đạo vào tay Trung Cộng .

Trong những buổi thuyết trình, L.M.Nguyễn Văn Khải đã yêu cầu các thính giả đặt câu hỏi và cha đã giải đáp một cách rõ ràng về nhiều đề tài thời sự, nóng bỏng như: Tự do Tôn giáo, Nhân quyền, Đào tạo tu sĩ, Giáo dục giả dối, Bằng cấp giả, Tham nhũng, Bạo Lực nơi các cơ quan cảnh sát, chiếm đất đai trái pháp luât, v,..v,.

(Quí độc giả có thể tìm xem những Video (You Tube), đặc biệt – tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Santa Ana, về”Tự Do Tôn Giáo”tại Việt Nam; -tại trụ sở báo Người Việt; do Phong trào Giáo dân Hải Ngoại và nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân tổ chức, cho các bạn trẻ ;- tại nhà hàng “Paracels”, mừng “10 năm Linh Mục của cha Phêrô Nguyễn Văn Khải).

Trong bài thảo luận này, chỉ nêu ra hai đề mục để xin góp ý:

I : Chứng từ của Linh Mục Nguyễn Văn Khải về Ơn Thiên Triệu và Đời Sống Tu trì của Linh Mục trong chế độ độc tài, như thế nào? Có ” Tự Do Tôn Giáo” trong chế độ vật chất vô thần không?

II. Những vấn đề khẩn thiết đặt ra cho đồng bào tỵ nạn cộng sản, đặc biệt cho Giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân gốc Việt nam, tại hải ngoại. Những lời kêu gọi và chứng tích hành động của cha Khải có thể đóng góp vào việc giúp thay đổi thái độ thụ động của giáo sĩ và giáo dân Việt, để tích cực tham gia vào việc cứu Đạo, cứu Nước như thế nào?

I. Cảm nghiệm về ƠN THIÊN TRIỆU và ĐỜI SỐNG TU TRÌ trong chế độ vô thần.

1/”Linh Mục “CHUI”. Theo Cha Khải, “Chui “ có nghĩa là hoàn toàn tự do, ngoài vòng cương tỏa, kiếm soát, ra lệnh, cho phép của công an. Trong chế độ độc tài , từ khi bắt đầu nộp đơn xin gia nhập một tu viện hay chủng viện, cho tới khi được khấn dòng, chịu chức..nhất nhất đều phải có sự chấp thuân của cán bộ.Mọi cấp bậc như Linh Mục, Giám Mục, Hồng y..đều phải được cán bộ duyệt y, ban cho hộ khẩu khi thuyên chuyển hay nhận nhiệm sở.

Dưới chế độ gông cùm, cái “thòng lọng” treo khắp nơi, nhưng cha Khải vẫn thảnh thơi, để khỏi sập bẫy của công an.Từ khi làm một chú chủng sinh, lặn lội từ Bắc vô Nam, nay đây mai đó, không có “hộ khẩu”, phải sống chui sống lủi, ngay trên phần đất Quê Hương của mình. Từ Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế tại Sai gòn ra Tu viện Thái hà, cha Phêrô lúc nào cũng lanh lợi, tháo vát, thích nghi với mọi hoàn cảnh éo le.: Vì CHÚA muốn cho tôi đi tu, thì chắc chắn tôi sẽ đi tu được: “Tu chui”; vì Chúa muốn cho tôi làm Thày Dòng, thì tôi làm được:” Thày Dòng chui”; vì Chúa muốn cho tôi chịu chức Linh Mục thì tôi sẻ trở thành Linh Mục: “Linh Mục CHUI”, thì tôi chịu chức được, khi có một vị Giám mục bằng lòng đặt tay truyền chức cho tôi, trong thầm lặng, không ăn mừng, khao vọng, không kèn trống. Vì Chúa muốn cho tôi xuất ngoại để tu học, thì tôi ra khỏi Việt nam, mà không cần Visa của độc tài. Và nếu Chúa muốn thì tôi cũng sẽ trở về lại Quê Hương yếu mến, chẳng ai làm gì được tôi. Bởi vậy, cha Khải luôn tự hào, hiên ngang vì được sống và hoạt động truyền giáo, một cách“CHUI”, nghĩa là tự do không bị chế độ kiểm soát, cho phép, lệ thuộc vào nhiững điều kiện do công an tròng vào cổ.

2/ Tôi là một “nông dân”, Bố Mẹ tôi vẫn là nông dân. Cha Khải rất hãnh diện về nguồn gốc gia đình , gia tộc của mình. Cha còn hát một bài tán tụng nghề cầm cày. Bà Mẹ cha nay gìa yếu, không đi cấy lúa được, nhưng Bố vẫn còn sức khoẻ để cầy ruộng. Cha Khải vẫn yêu thích nghề nông của Bố Mẹ, nhưng vì hiến thân cho Hội Thánh để làm Mục tử, thì cha đang theo đuổi nghề nông phu, trong cánh đồng Truyền Giáo của Nước Trời. Cha vẫn mang trong tâm huyết một tinh thần dũng cảm, chịu đựng gian khổ, mộc mạc, đơn giản, bình dân. Cha gọi hai vị thân sinh là “Bố tôi, Mẹ tôi”, chứ không dùng danh xưng”Ông cố, bà cố”, như thói quen. Vừa thân tình, vừa khiêm nhường, cha xưng mình là “cháu” và các thính giả là “cả nhà”.Ngày lãnh chức Linh Mục, cha không nhận được quà tặng nào. Đêm nay, khi được trao tặng một chén lễ, cha cảm động nói: đây là lần đầu, tôi được “quyền sở hữu” một chén thánh. Nhờ dịp chúc mừng 10 năm lĩnh chức thánh, cha thành tâm cảm ơn các vị ân nhân, đặc biệt từ hải ngoại đã chu cấp mọi nhu cầu vật chất và cầu nguyện cho cha được bước lên bàn thánh. Về Lý tưởng của đời sống hiến thân trong chức vụ Mục tử, cha đã mượn lời của một vị Linh Mục thánh thiện đã nói: Linh mục cần phải bị “ĂN THỊT”(le prêtre doit être MANGÉ; theo nghĩa cần phải hy sinh đời sống, sức khoẻ, thời giờ cho đoàn chiên), nếu không để người ta “ăn thịt” mình, thì Linh mục đó sẽ xơi thịt người khác.

3/ Không có Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam. Hơn hai tiếng thuyết trình và thảo luận tại Hội trường Trung Tâm Công Giáo, Santa Ana, Cha Phêrô Khải đã chia sẻ với thính giả những kinh nghiệm bản thân và các cha DCCT về những hoạt động Truyền Giáo, hay Phụng Tự dưới chế độ vô thần. Cha khẳng định, hiện nay tại Việt Nam, Không có Tự Do Tôn Giáo, Phụng Tự. Hơn nữa, đồng bào Công giáo bị kỳ thị, bị coi là công dân hạng hai. Cán bộ mọi cấp vẫn thi hành thể lệ “xin -cho”, chứ họ không bao giờ công nhận”Tự Do Tôn Giáo là một quyền”, như ĐTGM Ngô Quang Kiệt đã tuyên bố. Để tuyên truyền cho dư luận ngoại quốc về chính sách cởi mở đối với các tôn giáo, ho cho phép tổ chức những lễ hội “hoành tráng”, hay rước sách linh đình, tại một vài đô thị, nhưng vẫn cấm cản, gây trở ngại cho các Giám mục, Linh mục truyền giáo hay cử hành Thánh Lễ tại những miền xa xôi, hẻo lánh như Kon Tum, Cao Bằng..

Đồng bào Công giáo không được theo học các trường đào tạo sĩ quan trong quân ngũ hay cảnh sát; không được tham gia vào các cấp hành chánh từ cấp Quận trưởng trở lên. Giáo Hội Công giáo mới chỉ được phép mở trường cấp Mẫu giáo mà thôi. Mọi cơ sở làm việc Từ thiện đều do cán bổ kiểm soát, điều hành, quản lý tiền bạc. Hầu hết các cơ sở thuộc các Dòng tu, Nhà Chung của các Giáo phận đều bị tịch thu trái luật, chiếm cứ, sang nhượng hay bán cho các cơ sở kinh doanh ngoại quốc. Những hành động vi phạm Tự Do Tôn Giáo một cách nghiêm trọng là: chế độ độc tài vô thần đòi hỏi việc phê chuẩn các ứng sinh từ khi mới nhập Chủng viện, qua các giai đoạn Khấn Dòng, chịu chức Linh Mục, Giám Mục hay Hồng y. Chúng còn cưỡng bách các tu sinh học những lớp dạy về “thuyết mác xít”, “an ninh quốc phòng”..trong Chủng viện

4/Lên tiếng đòi hỏi Tự Do Tôn Giáo, bảo vệ Nhân Quyền, Công lý..không phải là “LÀM CHÍNH TRỊ”

Danh từ” chính trị” hiện nay, trong và ngoài Nước Việt Nam đã bị tuyên truyền của cộng sản biến thành một lợi khí, một bùa chú, húy kị(taboo) để mọi giới đồng bào, từ các giáo sĩ, giáo dân, trí thức ..đều phải sợ hãi xa tránh như tà ma, vì công an luôn dùng “bùa phép” này để khóa miệng, và kết án tống giam những ai dám lên tiếng bảo vệ cho Nhân quyền, Tự Do Tôn giáo..

Trong những bài thảo luận, hay giải đáp các câu vấn nạn, L.M. Khải đã giải thích, trả lời một cách đơn giản, dễ hiểu, cụ thể bằng cách nêu lên những hành động, và những lời phát biểu trong các cuộc biểu tình mà cha là Phát ngôn viên.

Theo Học thuyết xã hội của Hội thánh Công giáo, từ các vị Giáo Hoàng như ĐGH Gioan PhaoLô II, ĐTGM Ngô Quang Kiệt. thì cần phân biệt hai ý nghĩa, của danh từ “CHÍNH TRỊ” . Một ý nghĩa:“làm chính trị”, là tham gia, hoạt động theo cương lĩnh của một đảng phái, với mục đích để nắm chính quyền.. Nhưng theo ý nghĩa phổ quát, mục đích chỉ vì công ích, nền độc lập, tư do, phúc lợi của toàn dân, .thì mọi công dân đều được quyền và có bổn phận “LÀM CHÍNH TRỊ” để bảo vệ Tự Do Tôn Giáo, Nhân Phẩm Nhân Quyền, Công Lý, Luân Lý..chống lạiTÀ TRỊ”( danh từ do cha Khải dùng)

Cha Khải nêu lên luật “BÁC ÁI” trong ĐẠO Công Giáo: “Mến Chúa Yêu Người”. Mặc dầu, chúng ta không bao giời được “thoả thuận”, “hợp tác”với sự DỮ, với Tội Ác, nhưng chúng ta luôn cầu nguyện cho các tội nhân để họ được cải tà qui chính..

II. NHỮNG VẤN ĐỀ KHẨN THIẾT ĐẶT RA CHO GIÁO SĨ, TU SĨ, và GIÁO DÂN.

Qua bao gian truân, nguy hiểm, ngày nay L.M. Nguyễn Văn Khải đang sống giữa chúng ta, những người Việt tị nạn ở khắp năm châu. Đồng hương nên coi đó là một “hiện tượng” lạ lùng, do Bề Trên an bài, để làm chứ ng nhân tố cáo chế độ bán dân hại Nước, và thức tỉnh lương tâm nhân loại và đồng bào về hiểm họa mất Đạo, Mất Nước. Trách nhiệm của mỗi người dân gốc Việt, là nên đáp ứng những lời kêu gọi để tích cực hành động hầu cứu vãn lại tình trạng quá bi thảm của Quê Hương.

LỊCH SỬ sẽ phán xét CÔNG-TỘI của tập thể Công Giáo chúng ta về thái độ tiêu cực hay tích cực. Sau đây chỉ xin nêu lên một vài trăn trở, bức xúc, đề cùng đồng hương suy tư, thảo luận, mong góp phần gây sức mạnh đoàn kết, trước hết nơi các vị đồng đạo, từ giáo sĩ, tu sĩ đến mọi tầng lớp giáo dân trong giai đọan cực kỳ nghiêm trọng này. Lịch Sử Dân Tộc Việt Nam sẽ phán xét chúng ta thế nào về tinh thần ái quốc, phục quốc, khi độc đảng cộng sản sẽ phải sụp đổ, như bao đế quốc, chính thể chuyên chế trong Lịch sử nhân loại: đế quôc nhà Tần, đế quốc La-Hy, đế quốc quốc xã và gần đây, đế quốc đỏ Nga.., như Minh Triết dân gian Việt nam trong phong dao, ngạn ngữ có câu:

“Không ai giầu ba họ, không ai khó ba đời”

“Sau cơn mưa , trời lại nắng”

“Khi lên voi, lúc xuống chó”

Trên cõi đời này, không có gì là “thường hằng bất biến”, “muôn năm, muôn năm”. Nhưng toàn dân Việt nam, đang ngóng chờ một Muà Xuân, như đang diễn ra tại các Nước Ảrập, mau mau vùng dậy nơi Quê Hương đau khổ, bị bạo tàn dày xéo, cắt đất, cắt biển, cắt da cắt thịt dân lành, gần ba phần tư thế kỉ..

Ngày nay, chúng ta có hơn hai triệu đồng hương tị nạn cộng sản, rải rắc khắp thế giới, riêng phía Công Giáo, có thể ước lượng một con số hùng hậu gần hai ngàn Linh Mục, Nam tu sĩ , ba ngàn Nữ tu, và hơn nửa triệu giáo dân. Không phải chúng ta thiếu ý chí chống độc tài đảng trị, nhưng chúng ta chưa lợi dụng hết khà năng sẵn có để tích cực tham gia công cuộc phục quốc như căn cước người dân Việt Tỵ Nạn Cộng sản đòi hỏi. Độc tài cộng sản rất quỉ quyệt, mưu mô để tạo ra trăm mưu nghìn kế dã man để đàn áp dân lành, trong Nước; nhưng chúng rất sợ sệt, khúm núm hèn hạ đối với người ngoại quốc, cầu mong viện trợ để vơ vét cho đầy túi tham.

Trong khi đó, chúng ta là những người Việt được hưởng Tự Do, sinh sống trong những Nước Dân Chủ, không sợ ai bắt bớ bỏ tù, chúng ta đã không “LÊN TIẾNG” tố cáo, không dùng “lá Phiếu” để gây áp lực đối với các vị Tổng Thống , các Dân biểu, Nghị sĩ Quốc Hội để họ hiểu rõ tình trạng thiếu Tự Do Dân chủ tại Quê nhà. Về phượng diện này, người Việt Tị nạn cộng sản vẫn còn thờ ơ, lãnh đạm.Thử hỏi: đã được mấy Cộng đồng Công giáo trên đất Hoa kỳ, tổ chức cầu nguyện cho những cuộc đàn áp tại Thái hà, Đồng Chiêm,Cồn Dầu…?

1/Cần phá bỏ huý kị, bùa chú (taboo): “LÊN TIẾNG” đòi hỏi Nhân Quyền, Tự Do Tôn Giáo là “Làm chính trị”

. Hậu quả về những đảo lộn trật tự xã hội trong cuộc cách mạng Pháp đã di hại cho đến ngày nay, là người giáo dân dần dần xa Hội Thánh. Vì thế, năm nay, ngày Thế giới Truyền giáo 23/10/2011, ĐGH Bênêditô XII, đã kêu gọi, chẳng những Truyền bá Phúc Âm cho người ngoài Kitôgiáo, mà còn cần phải “Tái- Phúc Âm hóa” cho những tín hữu đã bỏ Đạo, đặc biệt tại Âu Châu.

Điều đáng quan tâm là từ ĐGH Lêo XIII (Thông Điệp RERUM NOVARUM”) đến ĐGH Gioan Paulô II…qua các Thông Điệp đề cập đến các vấn đề Xã Hội, các Ngài đều nêu cao vai trò quan trọng của tầng lớp GIÁO DÂN, phải tham gia vào việc Phúc Lợi của Quốc gia, đề như men trong bột, như muối, như ánh sáng của Phúc Âm chiếu soi vào các cơ chế chính trị của Xã hội.

Bộ giáo luật cũng qui định rõ ràng, các Giáo dân (kể cả các Phó tế vĩnh viễn) được quyền tham gia vào các đảng phái chính trị (trừ những đảng chống lại giáo lý của Hội thánh như đảng cộng sản..), với tư cách là một công dân của một Nước (không được nhân danh Đạo Công giáo). Các Giáo sĩ không được tham gia, ghi danh vào các đảng chính trị, các Nghiệp đoàn, nhưng có bổn phận và nghĩa vụ như một công dân, phán đoán và phê bình những chính sách vi phạm Nhân Quyền, Nhân Phẩm và Tự Do của con Người, nhất là quyền Tư Do Thờ Phượng, Tự Do Tôn Giáo.

Trên bàn cờ chính trị, tại các Quốc gia Dân Chủ, khi cần tỏ bày lập trường về các đạo luật, chính sách kinh tế, xã hội, thì mọi công dân được quyền tự do bỏ phiếu, chấp thuận hay phản đối. Không đi bỏ phiếu, hay bỏ phiếu trắng, hay “IM LẶNG”, cũng là tỏ bày lập trường chính trị, cũng là “LÀM CHÍNH TRỊ” . Bởi vì bất cứ hành vi nhân linh nào (human act) cũng đều có ý nghĩa luân lý, chấp nhận điều tốt và loại bỏ điều xấu, không được có thái độ lừng chừng, trung lập đối với sự ÁC.

(Coi: Thanh Lễ, Kinh Cáo mình….tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói ,việc làm và NHỮNG ĐIỀU THIẾU SÓT(Omissions, tức là những điều phải làm mà đã bỏ chẳng làm)

Bởi vậy, là người công dân của một quốc gia, nhất là khi quốc gia lâm nguy::

“Tổ Quốc lâm nguy, thất phu hữu trách”

“IM LẶNG”, thờ ơ, thụ động , câm miệng cũng là một lập trường chính trị, nhưng cam tâm hàng phục độc tài, sợ hãi không dám phản kháng, và đầu hàng trước BẠO LỰC, BẤT CÔNG.

2/Các Cộng đồng Công Giáo địa phương. Đồng hương Công giáo rải rắc khắp các nước trên thế giới, từ năm 75 đến nay, đã thành lập được những Cộng Đồng Công giáo Việt Nam để bảo vệ Đức Tin và Truyền thống văn hóa, luân thường đạo lý , khiến cho người Nước khác ngưỡng mộ, khâm phục, kính nể, vì đã góp phần củng cố Giáo Hội địa phương bằng cách sống Đạo sốt sáng, cổ võ Ơn Thiên Triệu. Trong tình thế khẩn trương của Nước nhà hiện nay, các Cộng Đồng nên hưởng ứng lời kêu gọi của cha Nguyễn Văn Khải, tích cực tổ chức những buổi CẦU NGUYỆN cho những vụ vi phạm Nhân quyền, xâm chiếm đất đai trái của Tu viện.Cũng cần hỗ trợ các cuộc biểu tình đòi Công lý, thả “tù nhân Lương tâm”, bằng những kiến nghị và ủng hộ vật chất.

Ngoài ra, cần mở những cuộc Hội Thảo để tìm phương cách cùng hợp tác với các Tôn Giáo bạn về phương diện đạo đức, tâm linh, về lập trường chống vô thần, vô luân đang làm băng hoại xã hội Việt Nam, nhất là về luân thường, luân lý và giáo dục.

Các Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam trên toàn thế giới là một lực lượng hùng mạnh để biểu dương tinh thần bất khuất của Việt nam, và thực thi học thuyết Xã hội của Hội Thánh về Công lý, Hòa Bình. Các Cộng Đồng này, đặc biệt ở Hoa kỳ, có thể đệ trình lên các Hội Đồng Giám Mục địa phương, những nguyện vọng chính đáng của việc Cầu Nguyện, biểu tình chống bất công, vi phạm Tự do Tôn giáo, Nhân quyền tại Việt nam, để dược sự hỗ trợ quốc tế. Nhưng tiếc thay, cho đến ngày nay rất it Hội Đồng Giám Mục địa phương, nơi người Công giáo Việt nam đã nhập cư, lên tiếng hỗ trợ Giáo Hội Công giáo Việt Nam trong cơn nguy biến, mất Nước, mất Đạo.

Trong sinh hoạt chính trị tại các Quốc gia người Việt định cư và trở thành công dân, quí vị cần xử dụng “LÁ PHIẾU BẦU CỬ”, để làm áp lực đối với các Dân Biểu, Thượng nghị sĩ Quốc hội của một Nước, đặc biệt tại Hoa Kỳ, để họ hiểu biết thực trạng về Tự Do Tôn giáo, Nhân Quyền..tại Việt Nam, và ủng hộ công khai lập trường đấu tranh của các nhà Dân Chủ chân chính chống độc tài đảng trị.

3/Một vài ý kiến về tổ chức “LIÊN ĐOÀN CÔNG GIÁO VIỆT NAM”, ở Hải ngoại

Danh xưng “LIÊN ĐOÀN CÔNG GIÁO VIỆT NAM”, khởi thuỷ được dùng từ năm 1945, 1946..tạị Miền Thanh Hóa, Phát Diệm, Bùi chu..khi người công giáo ý thức được nhiệm vụ công dân cần phải đứng lên tranh đấu với chính thể cộng sản đang bắt đầu lộ diện. Hàng giáo phẩm như G.M Lê Hữu Từ, GM Phạm Ngọc Chi và các Giáo sĩ thông thạo về chính sách xã hội của Hội Thánh, đã khuyến khích một số giáo dân trí thức đã được huấn luyện bởi các Phong Trào Công Giáo Tiến Hành (Action Catholique) như Thanh -Sinh-Công(Thanh Niên- Sinh Viên-Công Nhân), đứng ra thành lập các Hội đoàn Công giáo, tham gia việc Nước, thay cho các giáo sĩ.

Ngày nay, một số vị cao niên (vẫn còn sống) chứng nhận rằng: Vị Chủ tịch tiên khởi và sau này của “Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam”một vị giáo dân. Các giáo sĩ nhận làm Linh Hướng. Sau năm 1954, hơn một triệu người miền Bắc di cư vào định cư tại Miền Nam, sau thời gian tạm ổn định, vào năm 1958-59, vị chủ tịch “Công Giáo Tiến Hành “(không còn gọi là Liên Đoàn) là Bác Sĩ Nguyễn Văn Ái, và ĐGM Lê Hữ Từ làm Tổng Tuyên uý. Kế tiếp, là Luật sư Nguyễn Văn Huyền làm chủ tịch “Công Giáo Tiến hành”. Nhưng khi L.s Huyền muốn “làm chính trị” với tư cách người công dân, thì ông đã từ chức chủ tịch, để nhận chức Phó tổng thống trong chính phủ Trần Văn Hương.

Vào năm 1980, sau cuộc di cư vĩ đại của cả triệu người Việt nam trốn thoát khỏi ngục tù cộng sản, đặc biệt tại Hoa Kỳ, một Đại Hội Công Giáo Việt Nam đã được tổ chức tại Tiểu bang California, trong khuôn viên “Chủng viện Saint Joseph, Mountain View”.Ngày kết thúc, Đại Hội đã thành lập một đoàn thể mượn tên cũ là “Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam, tại Hoa Kỳ”. Danh xưng này vẫn tồn tại cho đến ngày nay, nhưng nội qui hoạt động rất khác và vị chủ tịch “Liên Đoàn”luôn là một Giáo sĩ, và giáo dân không có một vai trò gì quan trọng trong “Liên Đoàn”. Không ai giải thích về lý do, tại sao phải đặt một vị giáo sĩ làm chủ tịch. Có người cho rằng: nếu một giáo dân giữ chức”chủ tịch”, thì sợ tập thể công giáo V.N sẽ bị lợi dụng hoặc bị lôi cuốn ủng hộ cộng sản? Trong hơn 30 năm qua, đã xẩy ra 4 vụ các vị chủ tịch giáo sĩ đã phải từ chức trưóc nhiệm kì,.hoặc là vì chống Giáo quyền địa phương hoặc vì những câu tuyên bố làm lợi cho cộng sản.

. Gần đây, dư luận trong Nước phàn nàn và tặng cho cái tên “Linh Mục Việt kiều” cỡi ngựa xem hoa, đã nhận định một cách hời hợt nông cạn về tình trạng lộn xộn tại Giáo Phận Hà nội: mọi sự phản kháng, chống đối rồi dần dần cũng sẽ êm xuôi.

Ngày nay, trong tình trạng Nước mất, Đạo lâm nguy, tập thể người Công giáo Việt Nam tỵ nạn cộng sản tại các Quốc gia trên thế giới và tại Hoa Kỳ, vẫn chưa có một cơ quan chính thức, hay vị đại diện chính thức, với tư cách công dân, “LÊN TIẾNG” để phản kháng những vi phạm Nhân Quyền, đàn áp Tự Do Tôn Giáo..tại Quê Nhà.., đặc biệt tại THÁI HÀ, khi các Anh Chị kêu gào,van nài đồng hương, đồng đạo được hưởng Tự Do tại hải ngoại can thiệp giúp đỡ, vì cộng sản quyết tâm xâm chiếm Tu Viện DCCT, biến Nhà Nguyện thành vũ trường, chốn ăn chơi trụy lạc..

4/Mấy dòng tâm sự chia sẻ với quí Giáo sĩ, Tu sĩ thân mến.

Sau đây là mấy dòng tâm sự chia sẻ cùng Quí Anh Chị Em sống đời tận hiến cho Chúa Giêsu trong chức vụ Linh Mục hay Nữ tu Chúng ta đều là những “mục tử”Chúa trao phó để vừa tu thân tích đức cho chính bản thân mình, vừa tuỳ khả năng, chức vụ dẫn dắt đoàn chiên Chúa.

Trong tình thế đau thương của Nước Nhà, cả về Đời và Đạo, chúng ta, dầu sống xa Quê Hương, nhưng muôn đời vẫn mang dòng máu Việt, không thể an tâm hưởng thụ mọi tiên nghi vật chất tại các Quốc gia Dân Chủ Tự Do, mà quên lời thề :“Phục Quốc” của Ông Bà, Cha Mẹ chúng ta, khi rời xa Tổ Quốc, xa Mồ mả Tổ tiên, để lánh nạn cộng sản vô thần, vô tổ quốc.. Theo thiển ý, chúng ta nên mời cha. NGUYỄN VĂN KHẢI, một Nhân Chúng sống động, từ khi bước chân vào đời Tu Trì cho đến khi làm Mục tử, đã cố gắng sống trung thành với đoàn chiên Chúa trao phó. Chúng ta nên mời cha thuyết trình và chia sẻ với chúng ta về đời sống tu trì và làm Mục vụ tại Quê Nhà.

Qua những lần được hàn huyên với cha Khải tại Hà Nội, khi cha dẫn một toán Tổng hội sinh viên Kính viếng Các Thánh Tử Đạo Việt nam, tại Sở Kiện, cũng như kỳ hè vức qua, khi cha Khải thăm viếng Hoa Kỳ, tôi xin chia sẻ về một vài ý kiến như sau:

a/Giáo sĩ ,Tu sĩ cần sự KHIÊM TỐN. Chúng ta nên bắt chước và học hỏi gương “khiêm nhường thật trong lòng” của Thày Chí Thánh. Thái độ chân thành và tự hào về ngưồn gốc “nông phu” của Bố Mẹ mình như cha Nguyễn Văn Khải cũng là tấm gương sáng để mọi người chúng ta noi theo.

Đó là những bậc cha mẹ thuộc gia đình đạo hạnh đã đóng góp phần lớn Ơn Gọi cho cho Hội Thánh Việt nam, từ xưa tới nay. Cha Khải rất nhớ ơn công đức của các đấng sinh thành. Ngoài ra, cha cũng không quên ơn các vị Ân nhân, trong Nước cũng như Hải ngoại đã giúp đỡ cha từ khi mới nhập tu cho đến khi chịu chức Linh Mục. Theo tập quán (cũng có thể vì các gia đình không sung túc), các Chủng viện và Dòng tu không thu học phí của các tu sinh. Mọi phí tổn ăn ở, học phí..đều miễn phí. : Từ khi bắt đầu dâng mình trong Nhà Chúa, các Linh Mục, hay Tu sĩ, về vật chất như nhà ở, tiên tiêu sài, tiền mua xe, tiền đi tĩnh tâm hội thảo, tiền đi nghỉ hè.. đều nhờ bồng lộc “DÂNG CÚNG (donations, collections) của bổn đạo. Đây không phải là “salaries” (tiền luơng tháng , luơng năm trả cho thợ, sau khi bán được hàng hóa).

Là giáo sĩ coi giáo xứ, hay tu sĩ, chúng ta hoàn toàn sống nhờ sự giúp đỡ của bổn đạo, (Việt hay Mỹ), do đó, không nên tổ chức những buổi họp mặt hay Hội thảo ở những Hotel quá sang trọng đắt tiền. Đi Hội thảo để học hỏi khác với đi du lịch, hay đi “cruises”.

b/Nên chọn lọc những đề tài để hội thảo. Trong các Giáo Phận tại Hoa Kỳ, hàng năm, các Linh Mục.bắt buộc phải tham dự những buổi Hoc hỏi vể Tín Lý, Luân Lý, hay Mục vụ, Công Đồng VaticanII..Bởi vậy, khi các Linh Mục gốc Việt Nam tập họp với nhau, vì tình nghĩa đồng bào để chia vui sẻ buổn, trao đổi king nghiệm mục vụ, thì các đề tài Hội Thảo nên chú trọng về việc giúp các Linh Mục, Tu sĩ biết hội nhập vào môi trường mới, học hỏi thêm về ĐẠO ĐỨC, Truyền thống hay Lịch sử, Văn Hóa, Ngôn Ngữ Việt, đặc biệt đối với các bạn trẻ tuổi, chưa bao giờ cắp sách đến Trường học, tại Quê Nhà.

Trong một buổi “picnic” gồm các Linh Mục Trẻ, miền San Jose, tôi đã được các Linh Mục chia sẻ :vì nhu cầu mục vu, giảng thuyết: các bạn rất ước mong được học hỏi thêm về Văn Hóa, nhất là ngôn ngữ Việt để làm việc mục vụ hiêu lực hơn, kết quả hơn, nhưng không được cơ quan hay tổ chức nào giúp đỡ. Ngoài thị trường, một số Luật sư, bác sĩ.gốc Việt, nếu muốn có nhiều khách hàng Mỹ – Việt, thi ngoài ngôn ngữ bản xứ, bắt buộc phải cố gắng mài dũa Tiếng Việt cho thông thạo.

c/Linh Mục Giáo sĩ có được “LÀM CHÍNH TRỊ”không?

“Làm Chính trị” theo nghĩa là công khai tham chình như ra ứng cử Quốc Hội, làm uỷ viên trong các loại “Uỷ Ban Công giáo Đoàn Kết, Yêu Nước.”..xưa nay vẩn là những cám dỗ đối với các giáo sĩ, tu sĩ ham quyền danh vọng, và tiền bạc. Nhưng Luật Hội Thánh đã rõ ràng ngăn cấm. “Làm chính trị” theo nghĩa là thân thiết, hợp tác, giao du, o bế với những người đang cầm quyền, để tìm danh lợi, quyền hành, là một cám dỗ cố tật của giáo sĩ. Lịch sử Hội Thánh cho biết: vào mọi thời đại, một số giáo sĩ đã gây thế lực nơi các chế độ quân chủ và đã gây tổn thất nặng nề cho Giáo hội sau cuộc Cách mạng Pháp. Gần đây, một số các chức sắc cao cấp của Giáo Hội BaLan, cũng đã hợp tác công khai hay “âm thầm” với chế độ cộng sản. Thái độ chính trị này, để tìm danh vọng quyền thế, trái ngược với lời răn đe cúa Tháy Chí Thánh: Thày đến để PHỤC VỤ, chứ không phải để được phục vụ

Hai cách giáo sĩ tham chính bằng hành động công khai như tự ứng cử vào quốc hội, hay bằng cách lén lút đi đêm, hợp tác với “Tà quyền”, giữ thái độ “IM LẶNG”, không dám “LÊN TIẾNG” phản đối những bất công xã hội, đàn áp Nhân Quyền.. Hai cách” tham chính” này đã gây tác hại cho Tôn Giáo và cho Dân tộc chẳng hạn như: các Linh Mục tham gia các loại “Uỷ Ban Công Giáo..đều là ngoại vi của “Mặt Trận Tổ Quốc” của Cộng sản.

“LÀM CHÍNH TRỊ”, theo nghĩa mọi công dân giáo sĩ , tu sĩ hay giáo dân, được quyền “LÊN TIẾNG” phản đối những vi phạm về Nhân Quyền, Tự Do Tôn Giáo, bảo vệ CÔNG LÝ.., bảo vệ những dân lành bị đàn áp, bị tịch thu tài sản trái luật..bênh vực người nghèo….

Đây chính là cách “LÀM CHÍNH TRỊ” mà Hội Thánh đòi buộc các Giáo sĩ phải làm, để bảo vệ những giá trị Luân Lý, Công Bằng ,Bác ái. Hội Thánh không đứng ngoài Xã hội, nhưng đứng trên các chính thể để soi chiếu, và hướng dẫn chính quyền theo tôn chỉ của Phúc Âm, như tôn trọng Nhân Phẩm ,Nhân Quyền.

TẠM KẾT LUẬN

CHÚA CỨU THẾ là Con Thiên Chúa NHẬP THỂ. Chúa Thánh Thiện Vô Cùng. Nhưng Chúa đã đặt kho tàng quí giá vô biên là Phúa Âm của Chúa, đựng trong “bình sành” dễ tan vỡ là Hội Thánh trần gian này. Vì vậy, để luôn được Trung Thành với Thày Chí Thánh, chúng ta cần CANH TÂN đời sống, cải tà qui chính, sửa đổi những lầm lỗi, để nên như: Ánh Sáng, Muối, Men cho Đời. Muốn tạo được sức mạnh, chúng ta cần sự HIỆP THÔNG thật chân thành giữa các chi thể trong Nhiệm Thể Chúa.

Trong Hội Thánh không có phân chia Giai Cấp, nhưng ĐẠO CHÚA luôn phân biệt: CHÍNH/TÀ, THẬT/ GIẢ.(không thể có sự thực- thật/ sự thật- giả được). Chỉ có thể:một là Chủ Chăn Thật/ hai là Chủ Chăn Giả. Nếu không phân biệt Chính/Tà, Thật/Giả, không phân biệt “Chủ Chăn Thật/ Chủ Chăn Thuê, thì chúng ta sẽ rất bất công đối với những giáo dân, hay giáo sĩ, tu sĩ là những vị CHÂN TU, CÔNG CHÍNH, luôn sẵn sàng Hy sinh Mạng sống để bảo vệ Chân Lý và Công Lý., nhưng đã bị vạ lây.

Cuối cùng, như Thày Chí Thánh đã tóm lược ĐẠO của Chúa vào câu: “MẾN CHÚA, YÊU NGƯỜI” thành một giới răn. Không Yêu Người., thì không kể là Mến Chúa thật được. YÊU NGƯỜI trong hoàn cảnh khẩn cấp tại Quê Nhà chính là: phục vụ dân nghèo mà còn bị bóc lột, bị bắt bớ cầm tù vì bênh vực CÔNG LÝ.

Theo http://www.diendangiaodan.com

Facebook Nguyễn Phan

Boycott all products made in China or made in P.R.C (People Republic of China)690 – 695 Article Numbering Centre of China – ANCC cn

http://www.beaconoftruth.com/melamine.htm

Bạn muốn lướt mạng mà không để lại vết tích như địa chỉ IP v.v. hãy bấm vào http://anonymouse.org, sau đó chọn lá cờ Anh hay Đức, gõ địa chỉ trang nào bạn muốn tìm vào khung và bấm enter. Phiên bản này miễn phí vì vậy có hiện quảng cáo.

This entry was posted in vietnamese. Bookmark the permalink.

One Response to “Hiện Tượng” Nguyễn Văn Khải

  1. Pingback: NÊN ĐẶT ƯU TIÊN CHO VIỆC CHỐNG TRUNG CỘNG HAY CHỐNG VIỆT CỘNG ? (Trí Nhân Media) | Ngoclinhvugia's Blog

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s