Buổi Hội thảo với Linh mục Nguyễn Văn Khải và đồng hương Brisbane, Úc Châu

Vừa bước vào hội trường, LM Nguyễn văn Khải đã đi xuống ngay những hàng ghế bên dưới để bắt tay chào hỏi đồng hương. Hiện diện trong Hội trường Trường Tiểu Học Dara có khoảng trên dưới 300 người, đây là con số đông nhất từ trước đến nay trong một buổi sinh hoạt Cộng Đồng tại Brisbane. Buổi nói chuyện có phần phụ diễn văn nghệ do Ca Đoàn Mân Côi và các ca sĩ địa phương phụ trách với những bài ca đấu tranh “bừng bừng khí thế”.

(Vào ngày hôm sau, trong một buổi tâm tình được tổ chức tại tư gia của một thân hữu, đã có trên dưới 70 người đến nghe Cha Khải trò chuyện, có lẽ đây cũng là buổi tâm tình có số người tham dự đông nhất trong chuyến du thuyết Úc Châu của Cha.)

Khai mạc buổi nói chuyện, BS Bùi Trọng Cường (Chủ Tịch CĐNVTD/QLD) ngõ lời chào mừng LM Nguyễn văn Khải đã đến với đồng hương Brisbane, đồng thời bày tỏ sự quan tâm về thực trạng chà đạp nhân quyền, tham nhũng, buôn dân, bán nước của CSVN. Ngoài ra BS Cường còn sơ lược về sự thành hình và sự lớn mạnh của CĐNVTD tại Úc Châu, như là một tiền đồn chống cộng vững vàng nhất tại hải ngoại.

Tiếp theo, ông Vũ Trọng Thiều, người hướng dẫn chương trình đã sơ lược về tiểu sử của LM Nguyễn văn Khải, một người đã có chí đi tu từ lúc còn nhỏ cho dầu là phải tu “chui”. Rồi Cha Khải đã trở thành phát ngôn nhân của giáo xứ Thái Hà và sau khi được sắp xếp cho đi du học “chui” Cha đã trở thành tiếng chuông cảnh báo về nguy cơ mất nước với những chứng cớ mắt thấy tai nghe.

Đứng trên sân khấu, một lần nữa Cha Khải đã xác định là Cha không làm chính trị mà chỉ là một linh mục, một tu sĩ. Nhưng vì là một linh mục, một tu sĩ cho nên Cha có bổn phận phải bảo vệ nhân phẩm của mọi người, có bổn phận chia sẽ, thông cảm, cứu giúp các nạn nhân nhất là các nạn nhân của chế độ CS.

Đối với Cha chỉ có những kẻ ngậm miệng ăn tiền mới bảo Việt Nam là tốt đẹp, chỉ có những kẻ đầu óc không bình thường mới bảo Việt Nam tốt đẹp, chỉ có những cái đầu quay quay, chỉ có những tấm lòng tham sân si đầy ngập, chỉ có những người chỉ biết đến bản thân mình, chỉ có biết hưởng thụ, chỉ có biết đến lợi lộc, quyền lợi, địa vị của mình thì mới bảo Việt Nam bây giờ thay đổi. Còn những người có con mắt bình thường, có cái đầu bình thường, có trái tim bình thường thì phải thấy rằng Việt Nam bây giờ càng ngày càng tệ.

Nếu nói rằng CSVN đã thay đổi thì chẳng khác nào ma quỷ đã biết sám hối, nếu ma quỷ mà biết sám hối thì đâu có phải là ma quỷ. Chế độ CS là hiện thân của sự dối trá, tội ác. Chính Cha đã nghe những người lầm đường đi theo CS than thở rằng: “Ăn như tu, ngũ như tù, nói như lãnh tụ, khi về gia mới biết mình ngu, ngu, ngu!”

Cha Khải cảm thấy rất đau đớn trên mọi nẻo đường đất nước mà Cha đi qua, càng đi càng thấy đau, đi nhiều đau nhiều – “lòng quê đi một bước đường, một đau” (Truyện Kiều). Vì đi đâu Cha cũng thấy những cảnh đau lòng, những vấn đề không thể giải quyết được mà chính người dân là nạn nhân.

Với sự hiểu biết và dưới cái nhìn của Cha thì Việt Nam hiện nay có mấy mối hoạ như sau: (1) TC xâm lấn, (2) VC ăn cướp, buôn dân, bán nước, (3) Kính tế suy thoái, (4) Văn hoá xuống cấp, (5) Đạo đức suy đồi.

Cha Khải đã tỏ ra đau đớn và cay đắng cho chúng ta biết một vài sự kiện nổi bật:

– Công an luôn luôn tự hào là “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” mà người dân TC, hàng lậu TC ngang nhiên đi qua cửa biên giới ngay trước mặt công an biên phòng. Giặc tràn vào, nghênh ngang trên quê hương mà cán bộ từ trên xuống dưới thì cúi đầu làm nô lệ cho Tàu. Lúc nào cũng nói mình là nhà vô địch mà lại sợ địch vô nhà;

– Bản chất của CS là ăn cướp (cướp của cải, cướp công sức) đã được chứng minh qua các chính sách “Cải cách ruộng đất”, “Hợp tác xã, thu mua”, “Đổi tiền, kiểm kê tài sản”, “Kinh tế mới”, “Cải tạo công thương nghiệp”, “Quy hoạch, giải toả”, … Một chế độ, một đảng toa rập với nhau để ăn cướp của dân – “xã đốt nhà, huyện cướp đất, tỉnh bao che, trung ương đùn đẩy”;

– Kinh tế suy thoái: lương trung bình của một nhân viên là 3 triệu đồng tiền hồ (~ 150 đô la) nhưng cái gì cũng đắt hơn ở Mỹ. Dân thiếu ăn dài dài, tham nhũng từ trên xuống dưới, từ thủ tướng, chủ tịch nước cho đến tên công an đứng đường, sống chết mặc bây tiền thầy bỏ túi;

– Văn hoá xuống cấp: bằng giả đầy rẫy, dân không chịu học vì có học giỏi mà không có tiền, có quyền, có thế thì không kiếm được việc làm. Do đó mới có câu “Việc học ngày nay đã lổi thời, 10 thằng đi học 7 thằng chơi, 3 thằng còn lại 2 thằng ngũ, còn lại thằng kia cũng gật gù”. Cũng chính vì thế mà chủ trương của sinh viên dưới chế độ CS là “ăn tranh thủ, ngũ khẩn trương, học bình thường, chơi xã láng”;

– Đạo đức suy đồi: bạo lực tràn lan, bạo lực thể hiện ngay trong ngôn ngữ hàng ngày, đánh nhau, giết người xảy ra hàng ngày từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội. Đời sống trụy lạc, con người càng ngày càng trở nên thờ ơ, vô cảm.

Do đó mà Cha Khải đã “không thể ngồi yên khi nước Việt Nam đang ngã nghiêng”, đối với Cha chế độ CS cần phải loại bỏ nhưng Cha không chống lại dân tộc, đất nước Việt Nam mà Cha chỉ chống lại chế độ CS, Cha góp một bàn tay nhỏ bé để giải thể chế độ CS để cho con cháu, dân tộc, đất nước chúng ta có tương lai. Lập lại lời của Đức Cha Nguyễn văn Long, Cha nói: “Tôi không tách rời mục tiêu giải thể chế độ CSVN ra khỏi sứ vụ linh mục của tôi”. Công việc giải thể chế độ CSVN, chống tàu cộng, diệt VC là công việc của mọi người Việt Nam trong nước, ngoài nước, của mọi tổ chức, mọi tôn giáo. Để giải quyết vấn đề Việt Nam sức mình mới là chính, Người Việt trong nước, ngoài nước mới là chính, chứ không phải là các thế lực lớn.

(Đang nói chuyện nữa chừng, bổng Cha bưng nguyên cái micro từ trên sân khấu đi xuống bên dưới để được đứng gần với đồng hương hơn, để nói chuyện có “khí thế” hơn. Điều này một lần nữa cho thấy bản tính bình dân, thân thiện của Cha, luôn luôn muốn gần gũi, hoà nhập với đồng bào trong tình huynh đệ như người trong một nhà.)

Bước sang phần hội thảo, đầu tiên Cha đã bày tỏ lòng ngưỡng phục người phụ nữ Việt Nam qua hình ảnh của các người thân trong gia đình (bà, mẹ, cô, dì, chị, em, …). Hầu như trong mọi công cuộc đấu tranh gian khổ người phụ nữ Việt Nam khi nào cũng là những người đi đầu và luôn luôn chiếm đa số – người phụ nữ Việt Nam tuyệt vời nhất, vất vã, chịu đựng, hy sinh, đảm đang nhất. Cho nên nếu có nói “Nhất vợ nhì trời” thì cũng không sai.

Trong công cuộc đấu tranh hiện nay, Người Việt trong nước nắm vai trò quyết định, Người Việt hải ngoại nắm vai trò quan trọng – tiếp vận. Người Việt hải ngoại phải biết thế mạnh của mình đó là quốc tế vận. Do đó Cha Khải đã khẫn khoản kêu gọi chúng ta đừng tiếc một buổi biểu tình, một buổi cầu nguyện, xuống đường, một chữ ký (ký tên vào các bản yêu sách, tuyên ngôn, thỉnh nguyện thư, …), một cuộc điện thoại, một cái thư viết cho chính giới, một buổi sinh hoạt Cộng Đồng … những cái đó là cần thiết, cụ thể để giữ vửng hậu phương (hải ngoại) tiếp sức cho tiền phương (trong nước) góp phần giải thể chế độ CSVN.

Nói đến vấn đề từ thiện thì Cha cho biết rằng:

Theo luật Việt Nam hiện nay, các tôn giáo, các tổ chức chính trị, xã hội không được làm từ thiện chỉ trừ Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Trung Ương Việt Nam (UBMTTQTUVN). Tất cả các nguồn trợ giúp phải đổ về UBMTTQTUVN rồi Ủy Ban đó mới phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để cứu giúp các nạn nhân (được “tuyển chọn”). Nhưng thưa có giúp không? Có giúp mà giúp ít ít thôi. Còn lại thì đi đâu? Một phần, phần ngon nhất thì vào túi, bụng cán bộ, thân nhân cán bộ, phần còn lại thì để mốc meo, hỏng hóc ở các nhà kho.

Còn các trung tâm nuôi dưỡng người già, người khuyết tật, trẻ em mồ côi hay là những người phong cùi hay bị các bệnh khác, cái đó nhà nước độc quyền và nhà nước cử cán bộ đến điều hành các trung tâm này. Vì thế để được làm từ thiện thì mình phải đút lót cho các cán bộ quản lý ở nơi đó. Như vậy chúng ta thấy rằng các cán bộ quản lý có thể ăn chặn tiền bạc ít nhất là từ 3 đường: (1) Tiền nuôi dưỡng, điều hành do nhà nước cung cấp; (2) Tiền do các cán bộ tự ý đi xin xỏ, quyên góp; (3) Tiền đút lót và vật phẩm cứu trợ của những người muốn làm từ thiện.

Theo Cha, toàn dân Việt Nam đều là nạn nhân CS nhưng người khổ nhất không phải chỉ là những người già, mồ côi, khuyết tật. Những người khổ nhất hiện nay là những nạn nhân của chế độ CS đang bị giam trong tù, là những nhà đấu tranh cho dân chủ, đấy mới là những người khổ nhất cùng gia đình họ … là những người mang lại hy vọng nhất cho tương lai Việt Nam … Nếu muốn giúp thì phải giúp những người đấy để một khi họ đấu tranh thành công, CS sụp đổ, một đất nước dân chủ sẽ tạo điều kiện cho đất nước phát triển, thịnh vượng thì tất cả những vấn đề cho những người già, mô côi, khuyết tật sẽ được giải quyết.

Bằng một giọng nói mạnh mẽ và cương quyết Cha Khải đã đưa ra quan điểm về việc “mình có thể làm gì trong lúc này” như sau:

“Chuyện quan trọng nhất … đối với dân tộc, đối với đất nước mình hiện nay, là trong hoàn cảnh hiện nay này, thế giới nó như vậy, những anh nước lớn nó như vậy, chúng cấu kết với nhau bảo vệ quyền lợi của chúng như vậy, ăn chia như vậy, thế thì mình đây này, mình có thể làm gì cụ thể nhỏ bé trong tầm tay cùng với những người khác để giữ dân tộc mình, để bảo vệ đất nước mình, để làm cho đất nước mình phát triển, để làm cho CS bị giải thể và dân chủ thành hình. Cái đó mới là cái vấn đề quan trọng cần phải suy nghĩ và hơn nữa cần phải hành động.”

Theo Cha Khải – có những câu hỏi chỉ tìm được câu trả lời khi mình dấn thân, cùng dấn thân.

Sau phần hội thảo là bữa cơm thân mật để khoản đãi Cha Khải và để gây quỹ cho phong trào đấu tranh. Bữa cơm có một bản thực đơn mà Cha cho rằng đã thể hiện được cái tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, vì trên bản thực đơn gồm nhiều món ăn do nhiều hội đoàn, đoàn thể, doanh nghiệp cùng nhau đóng góp (mổi tổ chức đảm nhận một món) nói lên sự gắng bó, chung vai sát cánh làm việc cho một mục tiêu chung.

Sau cùng anh Lê Tuấn đại diện cho Ủy Ban Yểm Trợ Công Cuộc Đấu Tranh Tự Do Dân Chủ tại Việt Nam đã tường trình sơ lược về buổi tiếp xúc của Cha Khải với vị Dân Biểu Liên Bang Bernie Ripoll, và thay mặt cho BTC ngõ lời cám ơn các cá nhân, hội đoàn, đoàn thể đã đóng góp vào sự thành công của buổi nói chuyện của Cha Khải cùng với đồng hương tại Brisbane.

Brisbane
17/08/2013

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

This entry was posted in vietnamese. Bookmark the permalink.

One Response to Buổi Hội thảo với Linh mục Nguyễn Văn Khải và đồng hương Brisbane, Úc Châu

  1. Get Smart says:

    Bác Hồ đã cảm ơn và tăng chức cho đồng chí Trường Chinh đã thay mặt Bác giết chết đám bà con giòng họ “xúc sinh” của bác vì bọn này là địa chủ ,cường hào ác bá (lịch sử ghi nhận là cha bác Hồ đã lợi dụng chức vụ đánh chết người dân),làm việc vừa cho triều đình Huế vừa cho Tây . — thich du thu ( toollovers@comcast.net ), September 27, 2004.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s